Kílómetragjald á alla bíla og breyting vörugjalda

Lestími: 2 mín

Hér á eftir er stutt samantekt á þeim breytingum sem verið er að innleiða í lög um vörugjald á nýja bíla og koma til framkvæmda 1. janúar 2026. Einnig er lagt lauslegt mat á möguleg áhrif vörugjaldabreytinga á eign og rekstur heimilisbílsins og á fyrirtæki í bílgreininni.

Einnig taka gildi ný lög um kílómetragjald á alla bíla sem verður 6.95 krónur á hvern ekinn kílómetra. Hækkun kílómetragjalds á rafdrifnar fólksbifreiðar verður 16% og kílómetragjaldið á tengiltvinnbíla hækkar um 247%. Kílómetragjaldið mun auka reksturskostnað sparneytinna eldsneytisbíla og tengiltvinnbíla hressilega. Samhliða álagningu kílómetragjalds á bensín- og dísilbíla á að fella út vörugjöld á bensínlítra og olíugjald á dísillítra.   

Með þessum lagabreytingum mun kostnaður við rekstur heimilisbílsins aukast og kaupverð bensín-, dísil- og tengiltvinnbíla hækka umtalsvert. Neikvæð þjóðhagsleg áhrif og mögulegt álag á verðbólgu kemur illa við neytendur.

Helstu breytingar og tillögur

Rafbílar verða ódýrari: Lagt er til að sérstakt vörugjald á hreina rafbíla, vetnis- og metanbíla verði afnumið, fari úr 5% í 0%, til að styðja við orkuskipti. Metanbílar í umferð eru blendingsbílar og nota bæði metan og hefðbundið jarðefnaeldsneyti sem orkugjafa. Blendings metanbílar munu bera 10% sérstakt vörugjald og að auki lenda í viðbótar vörugjaldi vegna lækkunar losunarviðmiða á koltvísýring á nýju ári (sjá neðar í fréttinni)

Eldsneytisbílar hækka verulega:

  • Sérstakt vörugjald á bensín- og dísilbíla hækkar úr 5% í 10%.
  • Viðmiðunarmörk koltvísýringslosunar frá ökutækjum lækka úr 85g í 30g CO2/km. sem þýðir að stór hluti bifreiða lenda í hærri gjaldflokkum.
  • Hámarks vörugjald hækkar úr 65% í 70%.

Tengiltvinnbílar hækka mest: Áætlað er að verð þeirra geti hækkað um 2 milljónir króna eða meira vegna hækkunar á sérstaka vörugjaldinu, lækkunar á viðmiðunarmörkum varðandi koltvísýringslosun og breytinga á WLTP prófunarmælingunum sem hafa skilað aukinni útlosun á CO2 frá tengiltvinnbílum .

Áhrif á fornbíla og keppnistæki

Fornbílar (40 ára+): Undanþágur falla niður og þeir verða skattlagðir eftir losun eða þyngd. Mjög margir fornbílar munu bera allt að 70% vörugjald en bera í núverandi kerfi 5% sérstakt vörugjald og síðan 13% fast vörugjald ofan á það.

Akstursíþróttir: Undanþága fyrir keppnistæki verður afnumin en þess í stað boðinn 500.000 kr. afsláttur af vörugjöldum með ströngum skilyrðum.

Gagnrýni og afleiðingar

Hærri reksturskostnaður: Reksturskostnaður neyslugrannra eldsneytisbíla og rafbíla hækkar. Mest verður hækkunin á tengiltvinnbíla eða um 20% umfram eldsneytis- og kílómetragjaldskostnað í dag. Um l5% hækkun kemur á rekstur lítilla og léttra bensín- og dísilbíla vegna kílómetragjaldsins en lækkun um svipaða prósentu vegna reksturs þungra og eyðslufrekra jeppa.  

Verðbólga: Samtök atvinnulífsins og FÍB vara við því að breytingarnar hækki verðbólgu verulega, sem gæti haft áhrif á forsendur kjarasamninga.

Heimili og byggðir: Hækkunin bitnar á notuðum bílum, barnafjölskyldum og íbúum í dreifbýli þar sem hleðsluinnviðir eru verri. Aukinn reksturskostnaður kemur illa við heimilisbókhaldið.

Atvinnulíf: Óttast er um rekstur bílaleiga og bílaumboða, með tilheyrandi hættu á samdrætti og fækkun starfa í bílgreininni. Allt getur þetta haft neikvæð áhrif á þjóðarhag.

Niðurstaða: Þótt rafbílar njóti ívilnunar, þá munu heildaráhrifin að mati FÍB og fleiri leiða af sér verulega aukinn kostnað við eign og rekstur heimilisbílsins auk neikvæðra áhrifa á efnahagslegan stöðugleika.

Deila grein: